Nên chọn cách âm chống ồn ô tô loại nào tốt?

Banner

Nên chọn cách âm chống ồn ô tô loại nào tốt?

16.05.2024

-

Đăng bởi Admin

Mục lục :

Xe ô tô bị ồn do đâu? Tiếng ồn là một trong những tác nhân khiến người dùng ô tô cảm thấy khó chịu và dẫn đến mệt mỏi. Những nguyên nhân nào gây ra tiếng ồn trên ô tô? Chọn thương hiệu cách âm thương hiệu nào phù hợp, hãy cùng tham khảo ngay dưới đây.

Những tiếng ồn trên ô tô

Tiếng ồn từ động cơ

Thông thường, tiếng ồn từ động cơ diesel gây ra lớn hơn so với động cơ xăng đáng kể. Tiếng ồn từ động cơ xăng chỉ ảnh hưởng lớn khi động cơ hoạt động ở vòng tua cao. Tuy nhiên, tốc độ di chuyển trung bình của ô tô tại Việt Nam là không quá cao, và xe thường xuyên hoạt động ở chế độ vòng tua thấp nên tiếng ồn từ động cơ xăng không gây ảnh hưởng nhiều đến người ngồi trong xe.

Cách âm chống ồn ô tô
Cách âm chống ồn ô tô

Tiếng ồn từ gầm, lốp xe

Loạt tiếng ồn này phổ biến ở những chiếc xe phổ thông hay những chiếc xe thể thao sử dụng mâm cỡ lớn, lốp mỏng và phuộc cứng. Những loại xe này khi đi vào đường xấu hay mặt đường trải đá mi lớn, đa số ai cũng sẽ cảm nhận được tiếng ồn tạp âm từ lốp và gầm xe vọng lên mang đến sự khó chịu.

Tiếng gió

Tiếng ồn gây ra từ gió ảnh hưởng lớn khi xe di chuyển ở tốc độ cao và dễ bắt gặp hơn đối với những chiếc xe SUV hay những chiếc xe có thiết kế khí động học không tốt. Ở Việt Nam, tiếng ổn này chỉ ảnh hưởng trong những lần xe đi vào những cung đường cao tốc vì tốc độ di chuyển trung bình ở nước ta hiện ở mức không cao.

Tiếng kêu từ các chi tiết nội thất

 Sau những khoảng thời gian sử dụng, một số chi tiết nội thất trên xe bình dân sẽ xuống cấp và gây ra những tiếng kêu dẫn đến sự khó chịu và phiền phức cho người ngồi trên xe.

Tiếng ồn từ môi trường bên ngoài

Lái xe di chuyển trong đô thị, chúng ta sẽ phải đối mặt với tiếng còi xe, tiếng máy nổ, và vô vàn loại tạp âm phức tạp hàng ngày.

Có nên làm cách âm chống ồn cho xe ô tô?

Vì vấn đề cách âm – tiêu âm không được quan tâm nhiều nên “khả năng cách âm kém”, “xe quá ồn”, “xe ù ù khó chịu”… luôn là vấn đề muôn thuở mà người dùng xe giá rẻ thường xuyên than phiền. Khi bỏ ra số tiền lớn để sắm xe (thậm chí chịu cả gánh nặng mua xe trả góp) thì ai ai cũng muốn mình và gia đình có được trải nghiệm tốt nhất. Tuy nhiên, việc xe quá ồn lại ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm, dễ đem lại sự mệt mỏi.
Xe ô tô bị ồn là vấn đề nói lớn thì không quá lớn, nói nhỏ cũng không hẳn đúng. Tiếng ồn ô tô trước hết gây cảm giác khó chịu, ù tai… Nếu di chuyển đường dài tiếng ồn có thể gây mệt mỏi, căng thẳng, mất tập trung lái xe…
Đã chi trả số tiền lớn để mua xe ô tô mà hàng ngày phải chịu cảnh tiếng ồn khó chịu mỗi khi xe lăn bánh thì quả là nỗi ám ảnh. Nhiều người chọn giải pháp mở nhạc, mở radio để “tiếng hát át tiếng ồn” nhưng cũng không mấy hiệu quả, sự cộng hưởng âm thanh chỉ càng làm tình trạng này nặng nề thêm.
Hiện nay, có nhiều cách giảm ồn, chống ồn xe ô tô như dùng thảm lót sàn 6D, phủ gầm ô tô, bọc trần ô tô, dùng gioăng cửa cao su chống ồn… Nhưng theo giới chuyên môn, dán vật liệu cách âm – tiêu âm chuyên dụng chính là giải pháp hiệu quả nhất. Dán cách âm cho xe có thể giảm ồn đến 45 – 80%.

Hãy dùng tấm cách âm chống ồn ô tô tốt

 Để giảm thiểu tình trạng xe bị ồn, nhiều chủ xe lựa chọn thêm giải pháp dán thêm tấm dán cách âm, chống ồn. Nhưng vì điều kiện kinh tế eo hẹp nhiều chủ xe lựa chọn sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng nên lĩnh phải nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng.
Trong một lần phải tháo cánh cửa để sửa xe, hình ảnh tấm dán chống ồn lắp thêm cách đây hơn một năm đã bị cháy. Phần vật liệu này co rúm lại, biến dạng và khi gỡ ra vẫn để lại phần keo két lên cánh cửa. Và theo lời chủ xe thì đây là 3M chống ồn mà anh đã được quảng cáo với giá 3-4 triệu đồng dán cho cả xe. (chắc chắn đây không phải là vật liệu cách âm chính hãng của 3M)

Nên dùng cách âm chống ồn ô tô chính hãng
Nên dùng cách âm chống ồn ô tô chính hãng

Đại diện truyền thông của 3M Việt Nam khẳng định đây đều là hàng giả, hàng nhái. "3M có sản xuất sản phẩm tấm chống ồn cho ô tô. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này chỉ bán theo dạng OEM cho các hãng xe hơi, không lưu hành cũng như bán lẻ trên thị trường". "Số lượng hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực dán cách âm, chống ồn tại Việt Nam có khi còn nhiều hơn cả hàng xịn", một chuyên gia trong ngành xe nhận xét.
Chắc hẳn đây không phải là khách hàng đầu tiên gặp kiểu này rồi. Khi sử dụng các loại tấm dán cách âm, chống ồn kém chất lượng hoặc lỗi, những tấm cách âm giả, theo thời gian sẽ mục rã rồi ăn mòn cả các linh kiện bên trong xe. Dàn loa, dây điện bên trong cánh cửa vì thế sẽ hư hỏng theo.
Việc thi công bởi những người thợ thiếu chuyên môn, thợ vườn cũng có thể dẫn đến các thiệt hại không đáng có, nếu dán cách âm mà bịt các lỗ thoát nước sẽ khiến nước đọng lại, dần dần làm rỉ sét các bộ phận, mọt cánh cửa hay khung xe.
Khách hàng thường có tâm lý tham khảo nhiều nơi, sau đó lại chọn xưởng có chi phí rẻ nhất. Vì lắp bên trong cánh cửa, dưới sàn xe,.. nên nhiều khi chủ xe không để ý mà giao phó hết cho gara. Những nơi không có tâm, khi giới thiệu là một loại nhưng lúc thi công lại dùng loại khác. Đó là chưa kể đến trình độ thợ không được đào tạo bài bản.
Nói về hiệu quả khi dán cách âm, chống ồn cho xe, không chỉ theo cảm tính mà bằng đo đạc, có thể thấy hiệu quả khi lắp loại tốt và thi công chuẩn. Tuy nhiên, việc cách âm, chống ồn cho xe phụ thuộc nhiều yếu tố và mức giá sẽ không hề rẻ.
Bởi thực tế cho thấy,  để có được mức giá hấp dẫn lại vẫn phải đảm bảo xe vận hành an toàn – bền bỉ,..thì chi phí vật liệu cách âm, chống ồn tiêu âm chuyên dụng dành cho ô tô cũng không hề thấp dù ở đầu vào. 
Việc dán cách âm, chống ồn sẽ chỉ thực sự cảm nhận rõ khi thi công tổng thể và toàn diện, hướng đến những ai thực sự yêu xe và sẵn sàng chi một mức ngân sách tương xứng. Quan trọng không kém là cần tìm nơi bán hàng thực tâm, thi công thực chất và có chuyên môn.

1. Cách âm chống ồn ô tô SuperCar

Thương hiệu: SuperCar
Xuất xứ: Nga
Cách âm chống ồn SUPERCAR, cấu tạo 3 lớp (dày 3 mm): Lớp thứ nhất là cao su có keo dính, lớp thứ hai là mút tiêu âm, lớp thứ ba là nhôm.

Cách âm chống ồn thương hiệu SUPERCAR
Tấm cách âm chống ồn SuperCar

Ưu điểm:
- Cách âm – chống ồn
- Tiêu âm
- Có thể dán ở nhiều vị trí trên xe, dễ thi công
Có nhiều dạng vật liệu cách âm – tiêu âm như: bông sợi khoáng, cao su lưu hoá, nhựa tổng hợp, mút xốp (mút hột gà), nhôm,...

Tấm cách âm chống ồn SIP

Thương hiệu: Silent Pro
Xuất xứ: Nga
Cấu tạo 3 lớp: Lớp thứ nhất là cao su gốc Butyl hạn chế sự rung động giảm tiếng vang tiếng ồn. Lớp thứ hai là nhôm cản âm cản nhiệt. Lớp thứ ba là keo BASF của Đức với độ kết dính cao.
Ưu điểm:
- Cách âm, cản âm – chống ồn nhiều vị trí trên xe
- Tiêu âm, giảm tiếng ù
- Chống cháy, chịu được nhiệt độ cao 120-145 độ C
- Không mùi, không chảy nhựa
- Có thể dán ở nhiều vị trí trên xe, dễ thi công

Tấm cách âm chống ồn Gribz

Thương hiệu: Silent Coat
Xuất xứ: Ukraine
Cấu tạo 3 lớp: Lớp thứ nhất là cao su gốc Butyl có keo kết dính BASF (Đức), lớp thứ hai là nhôm cản âm, lớp thứ ba là cao su xốp tiêu âm – chống ồn.

Ưu điểm:
- Cản tạp âm, giảm ồn – cách âm
- Cách nhiệt
- Không mùi
- Có thể dán ở nhiều vị trí trên xe, dễ thi công

Tấm cách âm chống ồn STP

Thương hiệu: Standartplast
Xuất xứ: Nga
Có 2 loại: Tùy theo từng vị trí trên xe mà dán 1 trong 2 loại hoặc dán chồng cả 2 loại
STP Silver M1 (cách âm): 2 lớp bao gồm lớp cao su gốc Butyl có keo dính và lớp nhôm
STP Splen 04 (tiêu âm): 1 lớp cao su có keo dính

Ưu điểm:
- Cách âm – chống ồn
- Tiêu âm
- Chịu nhiệt cao
- Có thể dán ở nhiều vị trí trên xe, dễ thi công

>>> Xem bài viết gần đây: Giấc ngủ trắng, cách vượt qua cho tài xế

Tấm cách âm chống ồn Forch

Thương hiệu: Forch
Xuất xứ: Đức
Cấu tạo 1 lớp (dày 2.68 mm) nhựa tổng hợp cấu trúc tổ ong.

Cách âm chống ồn Forch
Tấm cách âm chống ồn Forch

Ưu điểm:
- Cách âm – chống ồn
- Chịu nhiệt cao
- Có thể dán ở nhiều vị trí trên xe, dễ thi công

Tấm cách âm chống ồn Wurth

Thương hiệu: Wurth, xuất xứ: Đức. Cấu tạo 1 lớp hỗn hợp Bitumen polymer có keo dính.
Ưu điểm:
- Chống ồn – giảm rung – tiêu âm
- Đàn hồi tối
- Chịu nhiệt cao
- Không mùi
- Chịu được nước, axit, kiềm nhẹ
- Có thể dán ở nhiều vị trí trên xe, dễ thi công

Tấm cách âm chống ồn Vaber

Thương hiệu: Vaber, xuất xứ: Ý. Cấu tạo 1 lớp hỗn hợp Bitumen có keo dính (cấu trúc tổ ong).
Ưu điểm:
- Thẩm âm tốt
- Cách âm – chống ồn
- Chịu nhiệt cao
- Có thể dán ở nhiều vị trí trên xe, dễ thi công

Tấm cách âm chống ồn Dynamat

Thương hiệu: Dynamat, xuất xứ: Mỹ. Cấu tạo 2 lớp: Lớp thứ nhất là hỗn hợp Bitumen có keo dính (cấu trúc tổ ong), lớp thứ hai là nhựa tổng hợp.
Ưu điểm:
- Cách âm
- Tạo âm vòm tốt
- Chịu được nhiệt độ cao
- Không có mùi
- Có thể dán ở nhiều vị trí trên xe, dễ thi công

Tấm cách âm chống ồn 3M Acoutic

Thương hiệu: 3M, xuất xứ: Mỹ. Cấu tạo 3 lớp (dày 3 mm): Lớp thứ nhất là cao su kết dính bề mặt, lớp thứ hai là nhôm cản âm, lớp thứ ba là cao su xốp tiêu âm – chống ồn.
Ưu điểm:
- Cách âm, cản âm – chống ồn nhiều vị trí trên xe
- Tiêu âm, giảm tiếng ù
- Chống cháy, chịu được nhiệt độ cao
- Không mùi
- Có thể dán ở nhiều vị trí trên xe, dễ thi công
Nhược điểm:
Hàng nhái, giả rất nhiều
Tấm cách âm chống ồn 3M nhái giả rất phổ biến trên thị trường Việt Nam. Đã có nhiều trường hợp xe dán tấm cách âm 3M nhái giả phải tháo gỡ bỏ bởi không chỉ không giúp cách âm mà còn khiến xe bị ồn hơn, xuất hiện tiếng ù khó chịu. Loại tấm cách âm 3M nhái giả thường gặp nhất là loại có màu vàng, in chữ 3M màu đỏ. Do đó, tuy thương hiệu 3M  nổi tiếng nhưng vì ở Việt Nam hàng nhái giả nhiều nên hầu hết các cơ sở làm cách âm ô tô uy tín đều không lựa chọn loại này.

Xịt cách âm Noxudol

Thương hiệu: Noxudol Xuất xứ: Thuỵ Điển. Cấu tạo: Dạng dung dịch có thành phần nhựa tổng hợp
Ưu điểm:
- Có thể phủ kín nhiều ngóc ngách nhỏ mà tấm dán khó thể dán được
- Không có mùi

Xịt cách âm Noxudol
Xịt cách âm Noxudol

- Thi công đơn giản
- Nhược điểm
- Mức độ cách âm – tiêu âm không bằng vật liệu rắn như tấm cách âm, miếng dán cách âm nên chỉ sử dụng ở dạng hỗ trợ kết hợp nhiều loại vật liệu

Gợi ý nơi chuyên dán cách âm chống ồn uy tín

1. AZ STARS NAM TỪ LIÊM - FIXCAR.VN

AZ STARS NAM TỪ LIÊM, chuyên lắp đặt đèn tăng sáng Aozoom, Phim cách nhiệt Hi-Kool, Nhớt Wolver, Cốp điện Perfectcar, Jootoon, Cách âm chống ồn Supercar, Camera 360 DCTECH,...

Fixcar
AZ STARS NAM TỪ LIÊM FIXCAR.VN

+ Website: fb.com/FixCar.Vn;
+ Địa chỉ: 144 Đường F1, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội;
+ SĐT: (+84) 0824692469.

2. AZ STARS QUẢNG TRỊ - SAPA BOSS AUTO

AZ STARS QUẢNG TRỊ - SAPA BOSS AUTO, chuyên lắp camera 360, độ đèn pha tăng sáng, màn hình android ô tô.

Sapa Boss Auto
AZ STARS QUẢNG TRỊ - SAPA BOSS AUTO

+ Website: fb.com/sapaboss;
+ Địa chỉ: 315 Lê Duẩn, Phường 5, Thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị;
+ SĐT: (+84) 0949802777.

3. AZ STARS QUẢNG BÌNH - HIẾU AUTO

AZ STARS QUẢNG BÌNH - HIẾU AUTO, Chuyên Nội Thất Đồ Chơi Ô Tô - Âm Thanh Xe Hơi - Dán Phim Cách Nhiệt 3M AutoFilm - Đèn Si

Hiếu Auto
AZ STARS QUẢNG BÌNH - HIẾU AUTO

+ Website: https://fb.com/hieuautoquangbinh;
+ Địa chỉ: 264 Quang Trung, phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình;
+ SĐT: (+84) 0916257373.

FAQ câu hỏi thường gặp về cách âm chống ồn ô tô
1. Miếng dán cách âm ô tô có các loại nào?
Trả lời: Trên thị trường có nhiều loại miếng dán cách âm ô tô chuyên dụng. Trong đó được ưa chuộng nhất có thể kể đến miếng dán cách âm của các hãng như SIP, Gribz, STP, Forch, SuperCar, Wurth, Vaber, Dynamat…
2. Dán cách âm ô tô có hiệu quả không?
Trả lời: Theo nhiều chủ xe từng dán cách âm ô tô chia sẻ, dán cách âm thực sự giúp xe giảm ồn đáng kể, nhất là tiếng ồn vọng từ gầm xe. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả này cần phải sử dụng vật liệu cách âm chất lượng, dán đúng kỹ thuật.
3. Giá dán cách âm ô tô bao nhiêu?
Trả lời: Giá dán cách âm ô tô sẽ tuỳ vào vị trí dán, loại xe, loại vật liệu cách âm. Nếu dán cách âm full xe giá trung bình từ 5 – 20 triệu đồng.
4. Vì sao hãng xe thường không trang bị cách âm chống ồn?
Để đáp ứng nhu cầu người mua xe cũng như tăng tính cạnh tranh trên thị trường, các nhà sản xuất ô tô luôn tính toán để đưa ra mức giá bán hấp dẫn nhất. Vậy nên các hãng xe thường không trang bị sẵn, để giám giá thành. Những dòng xe cao cấp có trải nghiệm lái xe rất êm ái thì những chiếc xe tầm trung luôn phải chịu âm thanh khó chịu, cảnh ù ù và khó chịu vì âm thanh từ khoang máy, hốc bánh xe,...

Cảm ơn bạn đọc!

SUPERCAR.COM.VN