Ống xả ô tô kêu to bất thường, có khói

Banner

Ống xả ô tô kêu to bất thường, có khói

29.04.2024

-

Đăng bởi Admin

Mục lục :

Ống xả ôtô là một bộ phận rất quan trọng, nếu gặp trục trặc có thể ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ xe. Hãy cùng cách âm chống ồn SUPERCAR tham khảo bài viết dưới đây để biết ô tô đang gặp trục trặc gì và cách xử lý khắc phục hiệu quả.

Rò rỉ hệ thống khí xả ôtô

Chức năng chính của hệ thống khí xả là thải những khí gas ra khỏi hệ thống đốt trong của xe ôtô. Trường hợp bạn phát hiện ra có thứ chất lỏng nào đó rò rỉ từ ống xả ôtô thì cần tìm hiểu nguyên nhân là gì để từ đó có các biện pháp khắc phục.
Việc rò rỉ từ ống xả ôtô có thể do động cơ nóng. Khi khởi động xe mà phát hiện tất cả các bộ phận chuyển động của động cơ đều rất nóng, tài xế có thể phán đoán nguyên nhân bởi rò rỉ hệ thống khí xả ôtô.

Rò rỉ hệ thống khí xả ô tô

Rò rỉ hệ thống khí xả ô tô

Lý do là bởi một lượng khí nóng được phun ra qua hệ thống xả, dẫn đến hình thành các giọt nước trong ống xả. Nếu hiện tượng này xảy ra, bạn không có gì cần lo lắng vì nó sẽ biến mất khi nước làm mát được đưa vào động cơ.
Ngoài ra, việc rò rỉ từ ống xả ôtô còn đến từ sự ngưng tụ. Có nghĩa là động cơ đốt trong, khi hoạt động, sản xuất ra hydrocarbon. Hợp chất này sẽ được chuyển thành các sản phẩm phụ đỡ độc hại hơn qua bộ chuyển đổi xúc tác. Các sản phẩm phụ gồm có CO2 và nước. Khi nhiệt độ của chiếc xe hạ thấp, quá trình ngưng tụ sẽ diễn ra trong hệ thống khí xả.
Sau đó, khi bạn khởi động xe và làm nóng động cơ, các giọt nước sẽ xuất hiện trong ống xả. Nếu như ống xả bị rò rỉ bởi nguyên nhân này, bạn không cần phải lo lắng vì đây là điều hết sức bình thường và không có gì gây hại cho xe ôtô của bạn cả.Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hư hỏng với ống xả ôtô.

>>> Xem bài viết gần đây: Những bài nhạc giúp thư giãn khi lái xe

Hai nguyên nhân chính gây rò rỉ khí thải

Các chuyên gia bảo trì ô tô sẽ chia sẻ với bạn hai nguyên nhân chính dẫn đến sự suy yếu của hệ thống khí thải.
1. Vị trí của hệ thống khí thải – Nằm ở vị trí trung tâm của gầm xe, hệ thống khí thải chịu đựng tất cả các cú xóc nảy và va quệt trong khi xe chạy, lâu dần dẫn đến tình trạng hỏng hóc.

Rò rỉ hệ thống khí xả ô tô

Rò rỉ hệ thống khí xả ô tô

2. Vấn đề với bộ trung hòa khí thải – Mục tiêu của thiết bị có tên nghe rất hay này là một thiết bị hữu ích. Không được lắp đặt trên các xe đời cũ, thiết bị này chịu trách nhiệm chuyển đổi các sản phẩm phụ độc hại từ quá trình đốt cháy trở thành các chất ít độc hại hơn như hơi nước và carbon dioxide. Quá trình này cho thấy vấn đề của riêng nó.
Hơi nước được tạo ra từ bộ trung hòa khí thải không được thải ra ngay do máy chưa đủ nóng để phát huy hiệu quả. Điều này có nghĩa là hơi nước ngưng tụ trở lại vào nước. Nếu trong hơi nước có xuất hiện lưu huỳnh, một sản phẩm phụ khác của khí thải động cơ, nó có thể tạo thành một loại axit ăn mòn phá hủy dần hệ thống khí thải.

Ống xả ôtô có mùi

Có nhiều nguyên nhân khói xả từ ống xả ôtô có mùi. Nếu khói xe thải ra từ ống xả có mùi khét thì khả năng cao là vì dầu cháy.
Nếu khói xe có mùi xăng sống cho thấy hệ thống động cơ gặp vấn đề khiến nhiên liệu không đốt cháy hết thải ra theo đường ống xả.
Nếu có mùi trứng thối thì chủ yếu là do bộ chuyển đổi xúc tác bị trục trặc không lọc được lưu quỳnh H2S.

Rò rỉ hệ thống khí xả ô tô

Rò rỉ hệ thống khí xả ô tô

Nếu đang chạy xe thấy khói xe có mùi khó chịu nêu trên, tài xế nên cho xe tấp vào lề, tắt máy và xuống kiểm tra. Nếu có thể nên đưa xe đến garage kiểm tra càng sớm càng tốt. Trong trường thấy các dấu hiệu bất thường rủi ro nguy hiểm cao, không nên tiếp tục cho xe di chuyển mà nên gọi xe cứu hộ để kéo xe về garage.

Ống xả ôtô kêu to

Để xác định chính xác nguyên nhân ống xả ôtô kêu to cần tìm vị trí phát ra tiếng kêu trên hệ thống đường ống xả. Đầu tiên hãy đậu xe trên một mặt phẳng an toàn, kéo phanh tay, sau đó kiểm tra dưới gầm xe xem tiếng kêu phát ra từ đâu.
Nếu nghe tiếng kêu phát ra ở khu vực đầu xe thì có thể do khí thải bị rò rỉ vì gioăng hệ thống ống xả bị mòn hỏng, bulông ống xả lỏng lẻo, đầu ống xả bị nứt.
Nếu nghe tiếng kêu phát ra ở khu vực trung tâm gầm xe thì thông thường do ống xả bị thủng hay vị trí kết nối giữa ống xả và bộ chuyển đổi xúc tác bị rò rỉ. Trường hợp nghiêm trọng hơn là bộ chuyển đổi xúc tác bị bể. Khi này tiếng ồn thường rất to và chói tai.

Khắc phục tiếng ồn bất thường và khói trắng đen bất thường từ ô tô
Khắc phục tiếng ồn bất thường và khói trắng đen bất thường từ ô tô

Lời kết

Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích khi gặp vấn đề về tiếng ồn bất thường và khói trắng đen phát ra từ ống xả. Nếu gặp phải trường hợp này, tốt nhất bạn nên tìm đến trung tâm bảo dưỡng hoặc garage gần nhất để khắc phục sớm nhất.

Cảm ơn bạn đọc!

SUPERCAR.COM.VN

Cách âm chống ồn ô tô chính hãng SUPERCAR giúp giảm tiếng ồn, nâng cao chất lượng âm thanh, tăng cường cách nhiệt.