Hiện tượng vượt tốc trên động cơ Diesel

Banner

Hiện tượng vượt tốc trên động cơ Diesel

15.09.2024

-

Đăng bởi Admin

Mục lục :

Vượt tốc trên động cơ Diesel từng là một hiện tượng tương đối phổ biến nhưng bây giờ nó khá hiếm gặp trên động cơ Diesel hiện đại. Hầu hết các Mô đun điều khiển điện tử (ECM) có thể đo nhiên liệu chính xác hơn và các cảm biến cảnh báo cho phép ECM ngăn những điều như thế này xảy ra. Nhưng mọi thứ đều có ngoại lệ và các bộ phận đều có thể bị lỗi, cùng Cách âm chống ồn SUPERCAR tìm hiểu hiện tượng vượt tốc trên động cơ Diesel ngay dưới đây.

Vượt tốc trên động cơ Diesel là gì?

Là hiện tượng xảy ra khi có một nhiên liệu bên ngoài vô tình được đưa vào động cơ tăng áp từ một nguồn không phải do hệ thống nhiên liệu trên xe cung cấp. Khi điều này xảy ra, tốc độ động cơ RPM tăng đột ngột và không thể kiểm soát được. Động cơ vẫn hoạt động dù đã tắt chìa khóa. Nó chỉ dừng lại khi dòng nhiên liệu bên ngoài bị loại bỏ hoặc động cơ bị hư hỏng nặng và nổ tung (vòng bi bị kẹt, thanh truyền bị gãy,…)

Vượt tốc trên động cơ Diesel
Vượt tốc trên động cơ Diesel

Động cơ Diesel hoạt động nhờ quá trình nén tự cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu. Do đó, càng nhiều nhiên liệu, động cơ sẽ chạy càng nhanh.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng vượt tốc

Hiện tượng vượt tốc thường xảy ra trên những phương tiện hoạt động thường xuyên, liên tục nhưng ít bảo dưỡng, ví dụ như những chiếc đầu kéo Mỹ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vượt tốc trên động cơ Diesel. Dầu bị rò rỉ trong đường nạp là nguyên nhân thường thấy. Ngoài ra, có thể do bơm nhiên liệu hỏng, kim phun hỏng, không khí nạp vào có lẫn các tạp chất dễ cháy, kẹt bàn đạp ga,…

Dầu rò rỉ trong đường nạp

Ở các động cơ tăng áp sau thời gian sử dụng lâu dài thì bạc phớt bị mài mòn làm dầu bôi trơn bộ phận tăng áp bị rỉ ra ngoài. Hoặc do lượng nhiên liệu đốt cháy không hoàn toàn bị đẩy ngược lại đường nạp do xupap không đóng kín.

Dầu bôi trơn và lượng nhiên liệu đốt cháy không hoàn toàn này có thể bay hơi và tạo thành dòng nhiên liệu bên ngoài theo không khí nạp vào động cơ gây ra hiện tượng vượt tốc.

Không khí nạp vào có lẫn các tạp chất dễ cháy

Bộ điều tốc có thể kiểm soát lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt để duy trì và giới hạn tốc độ động cơ. Nhưng nó không thể kiểm soát lượng không khí nạp vào. Do đó, nếu không khí nạp có lẫn các tạp chất dễ cháy như dầu bôi trơn, nhiên liệu chưa cháy hết, propan (ở động cơ sử dụng lưỡng nhiên liệu),… thì nhiên liệu cung cấp cho động cơ tăng lên gây ra hiện tượng vượt tốc.

Dầu bôi trơn từ cacte

Ở động cơ cũ, các xéc măng có thể bị mài mòn, tạo khe hở đủ lớn để dầu bôi trơn có thể lọt qua. Và khi ở một mức độ mài mòn phù hợp và động cơ ở một nhiệt độ phù hợp thì dầu bôi trơn ở cacte có thể bay hơi và lọt vào buồng đốt. Lúc này nó đóng vai trò như nhiên liệu bên ngoài và gây ra hiện tượng vượt tốc.

Động cơ Diesel
Động cơ Diesel

>>> Xem bài viết gần đây: Ưu điểm khi dán Carbon nội thất ô tô

Khắc phục động cơ bị vượt tốc

Ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu và không khí của động cơ. Sử dụng bình chữa cháy CO2 phun vào đường nạp hoặc chặn đường nạp của động cơ. Hiện tượng động cơ diesel mất kiểm soát tốc độ, vượt quá tốc độ định mức, phát ra tiếng gầm rú, và một lượng lớn khói đen hoặc khói xanh từ ống xả. Động cơ diesel chạy quá tốc độ sẽ không chỉ gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho các bộ phận của động cơ mà còn có thể gây nguy hiểm cho an toàn cá nhân. Năm điểm sau đây là các biện pháp khẩn cấp để ngừng chạy quá tốc độ.

1. Quá nhiều dầu bôi trơn

Trong vỏ bộ điều tốc ảnh hưởng đến hiệu quả điều khiển tốc độ; bộ điều tốc ly hợp ma sát trượt; vít giới hạn tốc độ cao của bộ điều tốc và bánh răng an toàn bị lỏng; nhanh ra hoặc kẹt; lò xo điều khiển tốc độ bị ngắt, ổ trục đẩy hoặc ổ trục điều tốc bị hỏng, làm cho bộ điều tốc bị trục trặc và gây chạy.

 2. Kẹt ống trượt của bộ truyền động điều

Kẹt ống trượt của bộ truyền động điều tốc của bơm phun đơn vị của động cơ diesel một xi lanh bị kẹt, gây ra lỗi điều khiển tốc độ và không chạy được.

Động cơ Diesel
Động cơ Diesel

3. Pít tông bơm phun nhiên liệu lệch hoặc có dầu

Pít tông bơm phun nhiên liệu và thậm chí các bộ phận không thể quay được do lắp đặt lệch hoặc có vết dầu. Tải trọng sẽ được giảm xuống, và nguồn cung cấp nhiên liệu không thể thay đổi, dẫn đến việc bỏ chạy.

4. Bánh răng dầu bơm phun nhiên liệu bị kẹt

Bánh răng điều chỉnh lượng dầu bơm phun nhiên liệu bị kẹt ở vị trí cung cấp nhiên liệu tối đa hoặc thanh răng và cần điều tốc bị ngắt, mất kiểm soát và gây ra hiện tượng chạy xe.

5. Lỗ hồi dầu bị tắc

Lỗ hồi dầu bị tắc, khiến dầu hồi kém, dẫn đến lượng nhiên liệu cung cấp tăng mạnh và cũng gây ra tốc độ. Khi động cơ chạy hết dầu, nếu không dừng và dừng ngay sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, khi xảy ra sự cố bỏ chạy, bạn phải tìm cách dừng động cơ diesel ngay lập tức. Các biện pháp khẩn cấp như sau:
1. Đưa tay ga đến vị trí không nạp nhiên liệu, mở bộ giảm áp, để xilanh không có lực nén, ngọn lửa tắt được;
2. Dùng cờ lê để nới lỏng đai ốc của khớp nối ống dẫn dầu cao áp để động cơ diesel không cấp dầu, đồng thời có thể tắt động cơ diesel;

Động cơ Diesel

Động cơ Diesel

3. Tắc đường ống nạp, động cơ diesel không thể hút không khí vào, bị chết máy;
4. Tải nặng cao cấp có thể được sử dụng trong trạng thái lái xe, đó là phanh sẽ giảm tốc độ động cơ, và sau đó dừng động cơ. Sau khi thực hiện các biện pháp khẩn cấp để tắt động cơ diesel, nguyên tắc nêu trên có thể được sử dụng để khắc phục sự cố ô tô bay.

Lời kết

Để đề phòng hiện tượng vượt tốc thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống nạp và bộ tăng áp. Kiểm tra các hư hỏng, rò rỉ dầu bôi trơn, nhiên liệu trên đường nạp. Kiểm tra tình trạng hao mòn, khả năng bao kín của xéc măng.

Cảm ơn bạn đọc!

SUPERCAR.COM.VN