Độ loa ô tô là gì? Ưu nhược điểm khi độ loa

Banner

Độ loa ô tô là gì? Ưu nhược điểm khi độ loa

13.05.2024

-

Đăng bởi Admin

Mục lục :

Độ loa ô tô đây là một trong những hạng mục nâng cấp phụ kiện xe hơi được hầu hết chủ xe quan tâm. Bởi đa phần các dòng xe ô tô phổ thông ít được các nhà sản xuất đầu tư hệ thống âm thanh chất lượng, nên việc độ loa ô tô nói riêng và nâng cấp âm thanh xe hơi nói chung sẽ mang đến những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời và đặc sắc cho “xế cưng” trên mỗi chuyến hành trình. Cùng cách âm chống ồn SUPERCAR tìm hiểu bài viết dưới đây để có thêm thông tin khi độ loa ô tô.

Độ loa ô tô là gì?

Độ loa ô tô là một quá trình thay đổi hoặc nâng cấp hệ thống âm thanh của xe, nhằm cải thiện chất lượng âm thanh và tăng cường sự trải nghiệm nghe nhạc khi lái xe.

Độ loa ô tô
Độ loa ô tô

3 lý do nên độ loa cho xe ô tô?

Để trả lời cho câu hỏi có nên độ loa cho ô tô? chúng ta cần xét 3 nguyên nhân chính như sau:
1. Hệ thống loa zin của xe thường là loa chất lượng thấp, đáp ứng không hiệu quả trong dải tần âm thanh cao, chất lượng âm thanh bị giảm khi mở ở mức âm lượng cao và có hiện tượng bị rè, méo tiếng.
2. Hệ thống âm thanh trong xe hơi thông thường không có loa sub, chính vì vậy gây ra tình trạng thiếu âm trầm (Bass). Việc độ loa sub cho ô tô giúp tăng cường dải âm bass, tạo ra chất lượng âm thanh đầy đặn và mang lại trải nghiệm nghe nhạc trọn vẹn, đầy đủ hơn.
3. Để phát huy hết công suất của loa độ, cần nâng cấp thêm bộ khuếch đại tín hiệu (Amply) hay bộ xử lý tín hiệu âm thanh (DSP) để tái tạo lại âm thanh, mang đến cho bạn một không gian âm nhạc chân thực và sống động hơn.
Chính từ những lý do đó, nên việc độ loa ô tô, loa sub oto, hay nâng cấp amply ô tô chính là vấn đề tiên quyết để có một không gian âm nhạc lý tưởng và tuyệt vời.

Dán cách âm chống ồn ô tô
Dán cách âm chống ồn ô tô, nghe nhạc hay hơn

Ngoài ra khi độ loa ô tô bạn có thể dán bộ cách âm chống ồn, để nghe nhạc hay hơn! Đồng thời giúp ô tô cách nhiệt, hạn chế tiếng ồn từ bên ngoài gây nhức đầu.

Những điều cần biết khi độ loa ô tô

Âm thanh xe hơi được tạo ra bởi hệ thống loa trong xe. Hệ thống loa thường được lắp đặt ở các vị trí như: Gầm ghế, taplo, ốp cánh cửa, cột A hay bệ hàng ghế sau…
1. Loa ô tô là gì?
Loa ô tô là thiết bị phát ra âm thanh được gắn vào các vị trí khác nhau trên ô tô, đây là đầu ra cuối cùng trong hệ thống truyền tín hiệu âm thanh xe hơi.
2. Các thông số đặc trưng của loa ô tô
Công suất loa (W): Cho biết độ lớn âm lượng của loa.
Độ nhạy (dB): Phản ánh độ lớn của âm thanh mà loa phát ra trên một đơn vị công suất nhất định.
Tần số (Hz): Thể hiện khả năng tái tạo âm thanh của loa thuộc dải tần tương ứng. 
Trở kháng (Ohm): Thể hiện giá trị điện trở của loa, điện trở càng lớn thì loa vận hành sẽ ổn định và kết hợp được Amply hiệu quả hơn. 
3. Các dải âm và tần số của âm thanh
Âm Bass: Nằm trong khoảng tần số từ 20Hz – 500Hz. Âm Bass là dải âm thanh thấp, sâu, biểu thị độ trầm của âm thanh.
Âm Mid: Nằm ở khoảng tần số từ 500Hz – 5KHz. Âm Mid là dải âm tầm trung. Những âm thanh thông thường trong cuộc sống như tiếng nói của con người, âm thanh của động vật… đều thuộc dải âm thanh này.
Âm Treble: Nằm ở khoảng tần số 5KHz – 20KHz. Âm Treble là dải âm cao, biểu thị độ bổng của âm thanh.

Các dải âm và tần số của âm thanh
Các dải âm và tần số của âm thanh

4. Cách phân biệt các loại loa ô tô
Hệ thống loa ô tô được chia thành 4 loại loa chính:
Loa Subwoofer
Loa subwoofer hiện nay chủ yếu có 2 dòng phổ thông: Loa sub điện & Loa sub hơi.
Loa sub là loa tạo ra dải tần số hoạt động dưới 200Hz.
Loa Woofer (Loa trầm – loa bass)
Loa Bass là loa tạo ra âm thanh có dải tần số thấp (từ 80Hz ~ 500Hz)
Loa Mid (trung)
Loa Midrange là loa tạo ra âm thanh có dải tần số ở mức trung bình (từ 500Hz ~ 5 kHz)
Loa Treble
Loa Treble là loa tạo ra âm thanh có dải tần số cao (từ 5 kHz ~ 20 kHz)

>>> Xem bài viết gần đây: Cách âm chống ồn ô tô là gì? Ưu nhược điểm khi sử dụng

Giải pháp độ loa ô tô tốt hiện nay

Để có được hệ thống âm thanh trên xe hơi ưng ý, không phải chủ xe nào cũng biết. Chính vì vậy nội dung tiếp theo của bài viết xin chia sẽ đến anh em chủ xe một số giải pháp độ loa ô tô – độ âm thanh xe hơi hiệu quả.

1. Độ loa sub ô tô (Subwoofer)
Độ loa Sub chính là giải pháp cơ bản đầu tiên để cải thiện chất lượng âm thanh cho xe hơi. Đây là cách độ giữ nguyên hệ thống âm thanh zin của xe và nâng cấp thêm 1 loa SubWoofer (loa siêu trầm). 
Một phương pháp nâng cấp âm thanh xe hơi vừa tiết kiệm được chi phí, vừa cải thiện được rõ rệt âm thanh nguyên bản của xe. Sự có mặt của loa SubWoofer giúp hệ thống âm thanh đặc biệt là âm Bass phát ra dày, sâu và uy lực hơn. 
Loa Subwoofer hiện nay chủ yếu có 3 dòng phổ thông: Sub gầm ghế – Sub để lốp dự phòng – Sub hơi.
Độ loa sub gầm ghế ô tô
2. Các loại loa độ cho ô tô
Loa ô tô là nơi phát ra âm thanh như tiếng ca sĩ hát, tiếng của các loại nhạc cụ…độ loa ô tô giúp âm thanh của xe trở nên hay hơn. Các dạng loa ô tô thường gặp như: Loa 2way, loa 3 way, loa đồng trục, loa 2 way,...

- Loa 2 way hay còn gọi là loa 2 đường tiếng, gồm một loa Mid-Bass và một loa Treble, thường kết hợp với bộ phân tần là nơi sẽ quyết định chia tín hiệu được khuếch đại từ Amply thành các đường ra của loa.
- Loa Mid-Bass là loa thể hiện dải âm Bass (80Hz-500Hz) và dải âm Mid (500 Hz ~ 5kHz)) đáp ứng dải tần số (từ 80 Hz ~ 5kHz)
- Loa Treble là loa tạo ra âm thanh có dải tần số cao (từ 5 kHz ~ 20 kHz)
Ưu điểm: Thiết kế tối giản, nhỏ gọn dễ dàng lắp đặt, chất âm phát ra hay và mượt mà.
- Loa 3way hay còn gọi là loa 3 đường tiếng được thiết kế tạo thành 3 lối ra cho âm thanh, tương ứng với 3 tần số khác nhau đó là tần số cao (âm treble), tần số trung (âm mid) và tần số thấp (âm bass). 
- Loa Bass là loa tạo ra âm thanh có dải tần số thấp (từ 80Hz ~ 500Hz)
- Loa Midrange là loa tạo ra âm thanh có dải tần số ở mức trung bình (từ 500Hz ~ 5kHz)
- Loa Treble là loa tạo ra âm thanh có dải tần số cao (từ 5kHz ~ 20kHz)
Ưu điểm: Thể hiện tốt cả 3 dải âm Treble – Mid – Bass, cho ra chất lượng âm thanh chi tiết, chân thực.
- Loa đồng trục (Loa toàn dải), có cấu tạo loa Mid-bass và loa Treble cùng nằm trên một trục. Loa không phải sử dụng phân tần, âm thanh sẽ đi thẳng từ Amplifier ra loa hoặc từ đầu phát ra trực tiếp loa. Loa đồng trục chủ yếu lắp đặt cho loa cánh sau thay thế vị trí loa zin của xe.

Độ loa ô tô
Độ loa ô tô

Ưu điểm: Dễ dàng thi công lắp đặt, chi phí thấp.
3. Độ Amplifier (Nâng cấp Amply)
Amply là thiết bị hỗ trợ khuếch đại tín hiệu âm thanh, nâng cấp Amply ô tô là lựa chọn phù hợp với những chủ xe muốn trải nghiệm âm thanh chuyên nghiệp. Khi nhận tín hiệu ban đầu từ đầu phát truyền vào Amply, nó sẽ khuếch đại tín hiệu đó và truyền đến các thiết bị phát ra âm thanh như loa 2 way, 3 way và Loa Subwoofer.
Amply ô tô D2 80.6 DSP
Ưu điểm: Giúp tăng cường công suất và cải thiện chất lượng hệ thống âm thanh.

Lời kết

Để có được một hệ thống âm thanh xe hơi hay và chất lượng, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Và một trong những yếu tố quan trọng nhất đó chính là việc lựa chọn gói độ loa ô tô hay còn gọi là cấu hình âm thanh xe hơi.

Cảm ơn bạn đọc!

SUPERCAR.COM.VN