Bông thủy tinh là gì? Cấu tạo, công dụng

Banner

Bông thủy tinh là gì? Cấu tạo, công dụng

29.04.2024

-

Đăng bởi Admin

Mục lục :

Bông thủy tinh là vật liệu được làm từ sợi thuỷ tinh tổng hợp chế xuất từ đá, xỉ, đất sét. Thành phần chủ yếu của sản phẩm chứa Aluminum, Siliccat canxi, Oxit kim loại,... Không chứa Amiang, có tính năng cách nhiệt, cách âm, cách điện cao, không cháy, mềm mại và có tính đàn hồi tốt. Cùng SUPERCAR tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Bông thủy tinh là gì?

Bông thủy tinh ( Glasswool) là vật liệu được làm từ sợi thuỷ tinh tổng hợp chế xuất từ đá, xỉ, đất sét. Thành phần chủ yếu của sản phẩm chứa Aluminum, Siliccat canxi, Oxit kim loại… Không chứa Amiang, có tính năng cách nhiệt, cách âm, cách điện cao, không cháy, mềm mại và có tính đàn hồi tốt.

Bông thủy tinh
Bông thủy tinh

Tiện ích cơ bản của sản phẩm kết hợp với tấm nhôm, nhựa chịu nhiệt cao tạo ra một sản phẩm cách nhiệt vượt trội ở cả thể dạng cuộn hoặc thể dạng tấm. Sản phẩm được sản xuất từ Silicat Canxi nung chảy, qua thiết bị ly tâm để xe thành sợi mảnh màu vàng óng như sợi len.

Lịch sử

Bông thủy tinh là vật liệu cách nhiệt được làm từ sợi thủy tinh được sắp xếp bằng cách sử dụng chất kết dính thành một kết cấu tương tự như len.
Bông thủy tinh được sản xuất ở dạng cuộn hoặc dạng tấm, với tính chất nhiệt và cơ học khác nhau. Vật liệu này cũng có thể được sản xuất như là một nguyên liệu có thể được phun hoặc áp dụng tại chỗ trên bề mặt mong muốn.
Phương pháp hiện đại để sản xuất bông thủy tinh được phát minh bởi Games Slayter khi ông đang làm việc tại Owens-Illinois Glass Co (Toledo, Ohio). Lần đầu tiên ông nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một quy trình mới để sản xuất bông thủy tinh vào năm 1933.

Nguyên lý hoạt động

Chất khí có đặc tính dẫn nhiệt kém hơn so với chất lỏng và chất rắn và do đó sẽ tạo ra được vật liệu cách nhiệt tốt nếu chúng có thể giữ lại chất khí trong vật liệu sao cho phần lớn nhiệt truyền qua vật liệu buộc phải truyền qua chất khí.

Đặc điểm của bông thủy tinh

Được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực xây dựng và nhiều ngành công nghiệp khác
Với mỗi mục đích sử dụng sản phẩm lại có tính năng riêng. Sản phẩm có các tính chất nổi bật như: cách âm, cách nhiệt, và chống cháy.
Tấm cách nhiệt bông thủy tinh được dùng cách nhiệt chống nóng cho nhà, xưởng các KCN, Khu Chế xuất, các công trình kho cảng, ô tô,… Ngoài ra còn được sử dụng chống nóng cho đường ống trong ngành điện lạnh, hệ thống lò nung lò hơi. Có khả năng cách nhiệt, cách âm rất tốt, không cháy và có độ bền lý tưởng.

Khả năng cách âm cách nhiệt tốt
Bông thủy tinh giúp cách âm và cách nhiệt

Cách âm cách nhiệt tốt

Glasswool có hệ số cách nhiệt R từ 2,2 đến 2,7. Điều này làm cho glasswool có ứng dụng cách nhiệt, chống nóng cho các công trình như: chống nóng cho nhà ở, chống nóng cho xưởng, chống nóng khu công nghiệp, cách nhiệt đường ống nhiệt,…
Bông thủy tinh có khả năng Cách âm và tiêu âm
Glasswool có đặc tính mềm mại, là vật liệu dạng bông nên có nhiều kẽ hở ở bên trong. Với các đặc điểm này làm cho glasswool có tính cách âm và tiêu âm tốt. Sóng âm đi vào bên trong bị tiêu tán đi nhiều, làm hạn chế sóng âm xuyên qua, giảm tiếng ồn từ bên ngoài vào và từ bên trong ra ngoài.
Glasswool cách âm được ứng dụng trong nhiều công trình như: cách âm ô tô karaoke, cách âm nhà ở, cách âm văn phòng, cách âm tòa nhà cao tầng, cách âm quán bar, cách âm máy phát điện,…

Khả năng cách âm cách nhiệt tốt
Khả năng cách âm cách nhiệt tốt

Chịu nhiệt và chống cháy tốt

Bông thủy tinh có khả năng chịu nhiệt cao, có thể chịu được nhiệt độ -4°C lên tới 350°C đối với sản phẩm không phủ màng nhôm, và -4°C lên tới 120°C đối với sản phẩm có phủ màng nhôm.
Glasswool có khả năng chịu nhiệt cao nên cũng được ứng dụng vào chống cháy. Glasswool có ứng dụng rất tốt trong các công trình chống cháy. Khả năng chống cháy có thể giảm thiểu tối đa cháy và cháy lan khi có sự có xảy ra.
Khả năng chịu nhiệt tốt của glasswool còn được ứng dụng vật liệu bọc, ống gió,...

Bông thủy tinh có độc hại không?

Cũng tương tự như bông khoáng Rockwool, bông thủy tinh cũng có thành phần hoàn toàn từ tự nhiên. Vậy nên, bông thủy tinh hoàn toàn thân thiện với môi trường và không độc hại với con người và cả động vật. Duy chỉ có ảnh hưởng nhỏ là các sợi bông có thể cắm vào da gây ngứa, có thể hít phải bụi bông. Nhưng các ảnh hưởng này hoàn toàn có thể tránh được. Bằng cách sử dụng dụng cụ bảo hộ khi thi công, bông thủy tinh được bọc lót ở giữa để tránh bông bay ra ngoài. Áp dụng bảo hộ và thi công đúng cách, Quý khách hàng hoàn toàn an tâm về sản phẩm.

Thông số, đặc tính kỹ thuật nổi bật của bông thủy tinh

- Khả năng cách âm,cách nhiệt cao;
- Chịu được nhiệt độ cao: có phủ bạc: -4°C -> 120°C, không phủ bạc: -4°C -> 350°C;
- Tỷ trọng: 10 – 12 – 16 – 24 – 32 – 40 – 64kg/m³;
- Độ dày: 25 – 30 – 50 mm;
- Chống cháy: A (Grade A);
- Chống ẩm: 98.5 %;
- Độ hút ẩm 5%;
- Kiềm tính nhỏ;
- Ăn mòn theo thời gian không đáng kể;
- Không mùi;
- Kháng nấm mốc và vi khuẩn.

Bông thủy tinh cách nhiệt là vật liệu sử dụng để cách nhiệt, chống cháy, chống ồn cho công trình, ô tô,... rất hiệu quả, an toàn cho sức khỏe và tiết kiệm chi phí.

Cảm ơn bạn đọc!

SUPERCAR.COM.VN