Dấu hiệu nhận biết khi khung gầm ô tô trục trặc

Banner

Dấu hiệu nhận biết khi khung gầm ô tô trục trặc

18.09.2024

-

Đăng bởi Admin

Mục lục :

Việc tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết khi khung gầm ô tô xảy ra sự cố là rất quan trọng để việc di chuyển có thể an toàn hơn, ngoài ra còn đàm bảo cho gầm xe cũng như xe có thể hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ cho xe hơn. Cùng SUPERCAR tìm hiểu thêm về khung gầm ô tô ngay bài viết này.

Khung gầm ô tô là gì?

Khung gầm ô tô đóng vai trò là bệ đỡ cho các thành phần chi tiết khác của một chiếc xe. Nó giúp tạo nên hình dáng tổng thể của chiếc xe, cùng với đó là sự chắc chắn và an toàn cho xe khi di chuyển. Một thành phần khung gầm ô tô về cơ bản bao gồm hai khung chính chạy dọc theo chiều dài của xe và được liên kết thêm nhiều thanh liên kết ngang hoặc chéo khác có công dụng gia cố và cân bằng khung xe.

Khung gầm ô tô

Khung gầm ô tô

Mặc dù thiết kế chính xác của từng khung xe khác nhau thường tùy thuộc vào từng loại và kiểu dáng xe cụ thể nhưng tất cả đều có cùng một mục đích đó là đảm bảo được đặc tính cứng vững, ổn định và tạo nên vẻ đẹp cho chiếc xe. Tất cả các bộ phận như động cơ, các thành phần hệ thống truyền động, hệ thống treo và hệ thống phanh, tất cả đều được gắn vào khung phần khung này. Về cơ bản, nếu không có khung gầm được thiết kế đủ tốt và chắc chắn thì một chiếc xe sẽ không thể tồn tại.

Khung xe cũng được thiết kế cẩn thận với sự tính toán về kết hợp các chi tiết với góc độ và mật độ thanh chống cụ thể. Điều này ảnh hưởng đến các đặc điểm như độ nghiêng của bánh lái, hình dạng đầu xe và động học khi lái xe. Sự khác biệt nhỏ nhất trong các góc độ và mật độ các thanh nối này có thể dẫn đến một loạt vấn đề liên quan đến khả năng động học khi lái xe.

Dấu hiệu nhận biết khung gầm ô tô trục trặc

Khung gầm ô tô đóng vai trò là bệ đỡ cho các thành phần chi tiết khác của một chiếc xe, nó giúp tạo nên hình dáng tổng thể cho chiếc xe cùng với đó là sự chắc chắn và an toàn khi di chuyển. Về cơ bản, thành phần khung gầm gồm: Hai khung chính chạy dọc theo chiều dài của xe và được liên kết thêm nhiều thanh liên kết ngang hoặc chéo khác có công dụng gia cố và cân bằng xe.

Phần khung gầm xe xuất hiện cong vênh

Thông thường khi xe xảy ra va chạm có thể khiến  phần đầu xe dễ bị lệch, cong vênh. Đây cũng là phần dễ bị cong vênh nhất của phần khung gầm, chính những sự sai lệch có thể nhìn thấy bằng mắt thường trên những bộ phận nhỏ có thể là nguyên nhân gây hư hỏng lớn sau này đối với khung gầm xe.

Khung gầm ô tô

Khung gầm ô tô

Hầu hết trong quá trình sản xuất, các khúc cuộn được sản xuất trên hai khung chính đều giống hệt nhau, và bề ngoài cực kỳ đồng nhất. Vậy nên chúng ta cần quan sát thật kỹ có thể nhận thấy những thay đổi cong vênh bất thường để kịp thời sửa chữa. Nếu hiện tượng cong vênh trên một thanh liên kết khác với bên còn lại thì chúng ta có thể nghi ngờ xe có thể xảy ra va chạm, từ đó ảnh hưởng tới hư hỏng khung gầm.

Các thành bộ phận liên kết không bình thường

Những chi tiết trong hệ thống khung gầm ô tô được liên kết với nhau bằng các liên kết như đinh tán, bulong hoặc hàn. Nếu nhìn vào bên dưới khung gầm xuất hiện vết nứt hay thanh liên kết bằng những mối liên kết không được nguyên bản hay không đều với góc đối diện của cùng một trục. Khi xuất hiện những dấu hiệu này chúng ta cần đưa xe đi sửa chữa, bảo dưỡng ngay.

Đồng thời, các thanh chống được định vị bất thường hoặc bị lệch vị trí đóng vai trò là dấu hiệu cho thấy hư hỏng khung gầm đáng kể. Làm thay đổi vị trí của các điểm lắp hệ thống treo của xe, thậm chí một cánh cửa không đóng đúng cách cũng có thể là một lỗi mà vấn đề nghiêm trọng hơn có thể xảy ra.

Lốp mòn không đều

Lốp xe bị mòn thường xuyên xảy ra như khi di chuyển đường dài thường xuyên, lốp quá cũ…nhưng khi lốp có độ mòn khác nhau giữa những lốp khác thì có thể do hư hỏng khung gầm.

Theo đó, khi khung hư hỏng, biến dạng thì lốp xe sẽ hoạt động không ổn định khi xe di chuyển. Hầu hết những hư hỏng này sẽ khiến độ mòn của lốp khác nhau tại các bánh. Lúc này chủ xe cần tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng ngay để tránh xảy ra những tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

>>> Xem bài viết gần đây: Cách tối ưu hóa công suất động cơ trên ô tô?

Hệ thống khí thải kêu bất thường

Khi phát hiện âm thanh lạ và khí thải rò rỉ dưới nắp ca-pô thì hãy giữ động cơ hoạt động và mở nắp ca-pô lên để xác định vấn đề, lúc này kiểm tra và siết các bu lông bị bung ra do-ron giữa hệ thống xả và động cơ bị rò rỉ. Nhưng nếu ống xả bị nứt thì hãy nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra và sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng.

Khung gầm ô tô

Khung gầm ô tô

Các tài xế cũng cần quan sát những điểm bất thường như màu sắc của khí xả và chân nến điện, kể cả khi động cơ ô tô vẫn hoạt động bình thường nhưng gầm xe vẫn có thể gặp sự cố nếu khí xả từ pô xe có màu bất thường như đen hay trắng.

Tay lái bị rung khi di chuyển

Có thể nhận biết gầm xe có vấn đề khi cảm thấy tay lái xe ô tô bị rung trong quá trình sử dụng xe. Hiện tượng này có thể do nhiều nguyên nhân như lốp xe bị mòn, lốp quá căng sẽ ảnh hưởng đến độ rung của tay lái.

Ngoài ra có thể do giàn cân bằng lái của hệ thống xe bị cong, do phần cao su phần cân bằng bị thoái hóa, các đai ốc, khớp nối bị hư hỏng. Khi đó chủ xe nên đưa xe đi kiểm tra và sửa chữa ngay, tránh để chúng hư hỏng nặng thêm và ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Phanh xe gặp vấn đề

Khi xuất hiện các hiện tượng như: Hành trình của bàn phanh không đúng, đường dầu hoặc khí của hệ thống phanh bị rò rỉ; piston bánh trước bị bó thường ở phanh dĩa…Lâu ngày có thể khiến xe dễ lệch sang một bên khi phanh do lực tác dụng lên các bánh xe không đồng đều, hay do đường dẫn dầu bị tắc cục bộ gây ảnh hưởng tới khung gầm.

Với trường hợp này, cần chỉnh lại hành trình bàn đạp phanh, xiết chặt các đầu khớp nối, thay thế các đệm, thay thế bầu trợ lực;… Bó phanh khiến trình của bàn phanh không đúng, phanh tay điều chỉnh sai, lò xo kéo hoặc lò xo hồi vị má phanh bị hỏng, xy lanh phanh chính bị hỏng, khi nước ngập khiến khớp nối tang trống phanh tay bị sét gỉ dẫn đến bó phanh, do khô dầu hoặc nước vào,… Cần đưa xe đi bảo dưỡng và kiểm tra tại các tiệm chăm sóc xe chuyên nghiệp để đảm bảo cho xe cũng như khung gầm xe.

Gầm xe phát ra tiếng ồn

Khi đang sử dụng xe mà xuất hiện những tiếng ồn phát ra từ dưới gầm xe, nhất là khi tiếng kêu phát ra ngày một lớn khi đi qua qua những đường gồ ghề, không bằng phẳng có thể do các bạc lót và Rotuyn trụ lái của xe bị mòn và hỏng.

Tổng kết

Trên đây là dấu hiệu cho thấy cần thay thế nhanh chóng trước khi nó hư hỏng nặng hơn và gây ảnh hưởng đến các chi tiết khác trong hệ thống khung gầm cũng như quá trình vận hành của xe. Những chia sẻ về những dấu hiệu nhận biết khi khung gầm ô tô xảy ra sự cố, hy vọng chúng hữu ích đối với bạn trong việc sử dụng xe.

Cảm ơn bạn đọc!

SUPERCAR.COM.VN